Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (268.51 KB, 46 trang )
Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- Phần Mở Đầu1.Lý do chọn đề tài.Trong quá trình phát triển chung của đất nớc hiện nay, cùng với những bớc tiến mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, th-ơng mại, dịch vụ… du lịch đợc coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nớc. Tuy nhiên, theo quan điểm phát triển du lịch bền vững của Đảng và Nhà nớc, hoạt động du lịch phải đồng thời đạt hiệu quả về nhiều mặt: kinh tế, chính trị, văn hoá – xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trờng sinh thái, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc văn hoá dân tộc và nhân phẩm con ngời Việt Nam. Để có thể thực hiện đợc mục tiêu đó thì việc khai thác các giá trị văn hoá phục vụ cho du lịch là chủ trơng đúng đắn. Nó góp phần tôn tạo, giữ gìn và giới thiệu bản sắc của dân tộc: các di tích lịch sử, văn hoá, lễ hội, phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh trong đó có cả văn hoá ẩm thực của ngời Việt Nam.Văn hoá ẩm thực của nớc ta, đặc biệt là ở Hà Nội quả thực là độc đáo vì thể hiện cả một triết lý sống qua mấy nghìn năm lịch sử.Giống nh mọi thủ đô, Hà Nội là nơi hội tụ tất cả những gì tiêu biểu của mọi vùng đất nớc. Chỉ tính từ thời kỳ văn hoá Thăng Long (1010) đến nay cũng đã gần nghìn năm tuổi, cả nghìn năm thu hút nhân tài bách nghệ bốn phơng, đất nớc và giao lu quốc tế, càng về sau càng thờng xuyên hơn, lắm vẻ hơn trớc. Vị trí và cơ hội này đã tạo cho Thăng Long – Hà Nội một bản sắc riêng, một lối sống riêng và cách hởng thụ cuộc sống cũng rất riêng: tinh tế và độc đáo mà văn hoá ẩm thực Hà Nội là một ví dụ.Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- 2. Tính cấp thiết của đề tài.
ẩm thực Việt Nam, nhất là ẩm thực Hà Nội, đã đợc nhiều nhà văn lớp trớc: Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân và lớp kế tiếp: Băng Sơn, Nguyễn Hà, Mai Khôi thể hiện và ngợi ca qua nhiều trớc tác Món ngon Hà Nội (Vũ Bằng), Hà Nội ba mơi sáu phố phờng (Thạch Lam), Cảnh sắc và hơng vị đất nớc (Nguyễn Tuân). Tuy nhiên, trong các tác phẩm này chỉ chủ yếu viết về ẩm thực ở dạng xúc cảm nghệ thuật thởng thức mà cha hoặc rất ít đề cập cũng nh khai thác ẩm thực phục vụ cho du lịch, làm tăng thêm sức hấp dẫn của du lịch của Hà Nội nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung. Trong xu thế hiện nay, du lịch không chỉ nhằm mục đích tham quan, tìm hiểu văn hoá, mà còn là nghỉ ngơi, di dỡng tinh thần, thể chất thì việc đa văn hoá ẩm thực vào phục vụ du lịch sẽ tạo đợc nét hấp dẫn riêng cho du lịch Hà Nội trong xu hớng cạnh tranh của nhiều địa điểm du lịch. Là một sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch, tôi rất lấy làm vui mừng khi chọn đề tài Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội. Khoá luận này tiếp cận ẩm thực Hà Nội nh là một sản phẩm độc đáo phục vụ cho ngành du lịch, là một trong các lý do thu hút du khách trong và ngoài nớc đến với Thủ đô.3. Mục Tiêu của khoá luận.- Làm rõ vai trò của ẩm thực đối với hoạt động du lịch.- Đánh giá thực trạng văn hoá ẩm thực Hà Nội hiện nay và việc khai thác ẩm thực phục vụ cho hoạt động du lịch.- Bớc đầu đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu qủa của việc khai thác ẩm thực cho phát triển du lịch Hà Nội.Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- 4. Kết cấu của khoá luậnNgoài phần mở đầu, kết luận, khoá luận gồm 3 chơng.Ch ơng I: Văn hoá ẩm thực và vị trí của ẩm thực trong hoạt động du lịchCh ơng II : Thực trạng của ẩm thực Hà Nội hiện nay và văn hoá ẩm thực trong hoạt động du lịch thủ đô.
Ch ơng III: Một số giải pháp để phát triển nghệ thuật ẩm thực Hà Nội phục vụ cho du lịch
Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- Chơng I Cơ sở lý luận về nghệ thuật ẩm thực1. Một vài lý luận về nghệ thuật ẩm thực1.1. Lý luận chung về vấn đề ẩm thực Văn hoá ẩm thực – với sự thực hành ăn uống – Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng là một thành tố trong nền văn hoá Việt Nam. Nó tham gia tích cực vào vịêc phản ánh bản sắc văn hoá dân tộc, bởi ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của con ngời để duy trì sự sống. Dân gian Việt Nam có câu Có thực mới vực đợc đạo (Không có ăn chẳng làm đợc gì).Ngời Việt có ba cách ăn:ăn toàn diện: Tức là ăn bằng ngũ quan. Trớc hết ăn bằng mắt, thức ăn đợc trình bày cho đẹp mắt, có nhiều màu sắc, hình thức hấp dẫn. Rồi đến ăn bằng mũi: ngửi mùi thơm bốc lên từ thức ăn, từ những loại rau thơm, rau mùi, hoặc nớc cà cuống Sau đó răng chạm vào thức ăn mềm nh bún, dai nh thịt luộc, giòn nh giá, nh sứa, nh cải. Có khi nhai những món giòn nh đậu phộng, tai sẽ nghe tiếng lốc cốc. Có thể không nghe từ bên trong nh khi nhai đậu phộng hay bánh phồng tôm mà còn nghe đợc âm thanh từ việc bẻ bánh tráng nớng rôm rốp. Sau khi nhìn, ngửi, nhai, nghe, mới nếm d vị, thởng thức bằng lỡi mùi vị của món ăn. Nh thế là ăn toàn diện.ăn khoa học: Theo sự nghiên cứu của nhiều vị trong Đông y, và đặc biệt là của các chuyên gia Nhật Bản, có thể nói một cách tổng quát, món ăn mặn thuộc về dơng, món ăn ngọt, chua thuộc về âm. Vì vậy, khi pha nớc mắn (mặn bằng dơng) thì có dấm (chua bằng âm) và đờng (ngọt
Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- bằng âm) nh vậy là âm dơng cân bằng. Ngoài âm dơng còn có hàn nhiệt. ăn mà nghĩ tới việc tìm quân bình giữa âm và dơng, hàn và nhiệt là ăn khoa học.ăn dân chủ: Các thức ăn dọn cả thảy lên bàn, thích món nào, ăn món đó, ăn ít hay nhiều, tuỳ khẩu vị và sức ăn là dân chủ. Đó là ba nét chính, ngoài ra còn có cách ăn bì cuốn, nem cuốn, ngày xa chấm chung một chén nớc mắm.[1]1.2. Những đặc điểm của nghệ thuật ẩm thực Hà Nội. Trong bối cảnh văn minh thực vật nói chung, ngời Hà Nội xa và nay vẫn có tiếng là kỹ lỡng trong việc ăn uống, quà Hà Nội vẫn có tiếng là ngon lành, chọn lọc. Có nhiều món mà cả nớc đều có, nh giò lụa, chả cá, phở, bún thang, bánh cuốn… nhng thực ra ăn ở Hà Nội có bề ngon hơn. Ví dụ nh món bún chả Hà Nội mà thiếu rau húng của làng Láng, món bánh cuốn với d vị của dầu cà cuống mà những gia vị đó chỉ Hà Nội mới có. Hoặc nh phở bò Hà Nội, đầu tiên cũng chỉ là phở bò chín, tái nh mọi nơi những vẫn làm nên nét riêng của phở Hà Nội ở nớc trong mà ngọt, bánh phở mềm mà giòn lại trang điểm bằng những thứ gia vị: hành lá thái nhỏ lẫn mùi ta, hành trần tái, hạt tiêu, ớt tơi làm nên nét thẩm mỹ riêng của phở Hà Nội. Hay nh món xôi, muốn có xôi ngon phải kén chọn gạo nếp tốt (nếp hoa vàng của Thái Bình hoặc Hng Yên). Nếu là xôi lạc phải luộc chín nhân lạc cho mềm và trắng rồi sau đó trộn với gạo nếp đem đồ lần hai. Xôi vò khi làm phải xới cho tơi và để nguội rồi trộn đều với đậu xanh đã đợc đồ chín và thái nhỏ thêm vào xôi một ít mỡ gà cho béo ngậy hạt xôi.Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- 1.3. Các nhân tố ảnh hởng tới nghệ thuật ẩm thực Hà Nội.- Hà Nội là trung tâm kinh tế chính trị của cả nớc, có lịch sử trên
1000 năm, lại có vị trí đắc địa nơi trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, chỗ của những con sông (sông Hồng, sông Tô, sông Nhuệ) tạo điều kiện về thông thơng hết sức thuận lợi. Đây chính là điều kiện để mọi của ngon vật lạ từ khắp nơi đều đợc tụ họp ở chốn kinh kỳ. Chính vì vậy tạo cho Hà Nội nét tài hoa, hào hoa cả trong giao tiếp cũng nh ăn uống.- Hà Nội – nơi hội tụ – kết tinh và lan toả của văn hoá Việt Nam(trong đó có văn hoá ẩm thực)Mệnh danh là vùng đất Kẻ Chợ. Ngay từ thế kỷ XI đã có luôn nhộn nhịp trên bến dới thuyền, đặc sản mọi miền theo đó về đây để làm nên món ngon Hà Nội, quà ngon Hà Nội.Thăng Long – Hà Nội – Kẻ Chợ còn là nơi hội tụ nhân tài (nghệ nhân dân gian, nghệ sĩ, sĩ phu, trí thức…) khắp cả nớc, hội tụ về đây trổ tài, trng nghệ đã làm nên sự đa dạng phong phú của ẩm thực Hà Nội nh phở bò có nguồn gốc từ Quảng Đông – Trung Quốc, bánh dày Quán Gánh, nem Báng, tơng Bần (Hng Yên).1.4. Những đặc trng của nghệ thuật ẩm thực Hà Nội Những đặc tr ng truyền thống Triết lý dân gian Việt Nam qua ca dao tục ngữ nói rất nhiều đến việc ăn uống. Theo Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam với khoảng 10.000 câu đã có 1187 câu nói về ăn uống hay mợn chuyện ăn để nói về đời. Thống kê này của ông Vơng Xuân Tình – Viện Dân Tộc học càng làm rõ hơn một thành ngữ nổi tiếng của ngời Việt là “Có thực mới vực đ-ợc đạo”.Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- – Quà và ăn quà không giống nh nhiều vùng miền khác trong ăn uống ngời Hà Nội có hẳn khái niệm về quà và một thói quen ăn quà. Ăn quà không chỉ nhằm mục tiêu dinh dỡng thuần tuý sinh lý, sinh học mà còn gắn bó với vấn đề dinh dỡng trị bệnh. Việc ăn quà của ngời Hà Nội
còn mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ. Đó là cách ăn chơi, ăn cho biết, chuộng lạ (ăn quà thay đổi cho lạ miệng). Chính vì tính chất “lạ”, đa dạng nh vậy nên văn hoá ẩm thực Hà Nội cụ thể là quà Hà Nội đã thu hút rất nhiều khách du lịch khi đến Hà Nội: ví dụ nh phở Hà Nội, từ lâu đã có tiếng, hiện nay phở Hà Nội không những đã có mặt ở nhiều nơi trong nớc, mà có cả ở nớc ngoài và trở thành món ăn hấp dẫn với nhiều ngời song với hơng vị đặc biệt mang tính đặc trng, bát phở Hà Nội vẫn là nét riêng của ẩm thực thủ đô. Khách du lịch nớc ngoài cha ăn phở Hà Nội nghĩa là cha đến Việt Nam.- Trong ăn uống ngời Hà Nội thờng rất sành ăn, “kén cá chọn canh”, biết “ăn ngon mặc đẹp” và thích “ăn ngon mặc đẹp”. Vì vậy, quà Hà Nội – nếu đối sánh với nhiều nơi trong cả nớc thì phải nói là quà ngon, rất ngon. Dù là loại quà bình dị nh xôi lúa, bánh dày, cốm…. hay cao sang hơn nh các loại bánh Trung Thu (bánh nớng, bánh dẻo), chả cá Lã Vọng… ngời Hà Nội vẫn có cách chế biến và thởng thức với một vẻ rất riêng, rất Hà Nội vì thế nhiều đặc sản Hà Nội đã trở nên nổi tiếng cả ở trong và ngoài nớc: bánh cuốn Thanh Trì, bánh dì (dày) Quán Gánh, rợu kẻ Mơ, cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì, da La, cà Láng, nem Báng, tơng Bần, nớc mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét, vải làng Bằng (Thanh Liệt – Thanh Trì). Mặc dù trong vô vàn món ngon Hà Nội đó có cả những món ăn có nguồn gốc ngoại lai (phở) nhng dới bàn tay tài hoa của ngời Hà Nội thì phở Quảng Đông đã trở thành phở Hà Nội 100%. Hà Nội đã từng Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- nổi tiếng với các hàng phở T Lùn, phở Thìn với những bí quyết riêng, phở Hà Nội nay đã trở thành ngôn ngữ cửa miệng của du khách khi đến Hà Nội. Đặc tr ng của giao l u văn hoá ẩm thực Hà Nội – Những món ăn thời trân của ngời Hà Nội thờng có đặc điểm: ăn mùa nào thức nấy, mùa nóng ăn đồ mát, mùa lạnh ăn đồ nhiệt để cân
bằng trạng thái âm dơng trong cơ thể và tạo thế quân bình giữa cơ thể với môi trờng. Ví dụ: vào mùa xuân, ngời Hà Nội ăn hồng xiêm Xuân Đỉnh, cùng với phong tục truyền thống là tháng ba ăn bánh trôi bánh chay, ngày Tết ăn bánh chng, bánh giò, ăn mứt thập cẩm, mứt sen, mứt dừa Mùa hè ăn chè đỗ đen đá, thạch đen, thạch trắng, chè đỗ xanh, thập cẩm Mùa hè nóng bức thích hợp với việc ăn bún với các loại canh chua mát dìu dịu: bún chả, bún sờn, bún riêu cua, bún cá Mùa thu thích hợp với các món bún ốc và bún vịt. Mùa đông lạnh ăn bún không hợp, ngời Hà Nội thờng chọn các món có tính nhiệt nh: xôi, bánh trôi tàu – Trong ăn uống ngời Hà Nội thờng thiên về hình thức. Ngoài các tiêu chí về chất lợng an toàn thực phẩm, món ăn Hà Nội còn thể hiện cả sự thanh lịch của ngời Hà Nội ở hình thức trình bày, phối hợp màu sắc. Khi thởng thức các món ăn Hà Nội, thực khách không chỉ nếm vị ngon của món ăn mà còn đợc thoả mãn nhu cầu ngắm nhìn ngon cả mắt và bổ dỡng. Chẳng hạn nh bày đĩa bánh chng thôi: bốn cạnh phải vuông đĩa bánh chng bóc ra bóc ra phải xanh nhân, phải đều ở các miếng. Hay nh món nem rán, nó nh là một tác phẩm nghệ thuật từ lúc chọn các nguyên vật liệu tơi ngon, không đợc thiếu vị nào, khi cuốn thì phải cuốn vừa không to quá, rán nhỏ lửa, ngập mỡ, không non không già, vàng óng để Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- khi ném rán lên phải vừa giòn của giá vừa béo của thịt tôm dậy mùi của của hành và phải ăn nóng mới ngon.- Cùng với quá trình hội nhập và giao lu văn hoá khu vực và thế giới, ẩm thực Hà Nội ngày càng trở nên đa dạng và phong phú hơn bởi sự hiện diện của nhiều yếu tố văn hoá ẩm thực quốc gia, dân tộc trên thế giới.Bên cạnh các món ăn Việt Nam thuần tuý, rất nhiều món ăn có nguồn gốc Trung Hoa đã trở nên quen thuộc đối với ngời Hà Nội nh:
bánh bao, sủi cảo, xá xíu, hủ tiếu, thịt quay, phá xa (lạc rang kiểu Tàu rất thơm ngon – ngọt – bùi – nóng, quà của lũ trẻ (và cả ngời lớn) trong mùa Đông Hà Nội).ẩm thực Hà Nội ngày nay còn hấp dẫn và đa dạng hơn rất nhiều bởi sự hội nhập của những món ăn Pháp: Các sản phẩm từ sữa động vật: sữa, bơ, pho mát. sữa chua (yayuort). Các sản phẩm từ bột mỳ: bánh Tây (bánh mỳ), bánh ga tô, nhiều loại kẹo (kẹo sữa, kẹo sôcôla), kem que, kem cốc, kem gói. Các sản phẩm từ động vật chế biến kiểu Tây: giăm bông (jambon), xúc xích (saucysee), pa tê (pa té), bít tết (beefsteak) 1.5. Một số món quà Hà Nội tiêu biểuHà Nội là nơi hội nhập món ăn của mọi miền đất nớc, từ miền ng-ợc đến miền xuôi, từ miền núi đến miền biển. Nhng mọi sự hội nhập ở đây phải trải qua sự khó tính của ngời dân thủ đô để rồi sau đó tạo thành phong cách rất riêng Hà Nội, một thứ quà Hà Nội.Bên cạnh đó, có những món ăn chỉ tìm thấy ở Hà Nội, hoặc chỉ của Hà Nội mới tăng thêm giá trị, ví dụ nh phở, chả cá, bánh cốm, bún ốc, bún thang, bánh cuốn…Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- PHởĐối với ngời Việt Nam, đặc biệt là ngời Hà Nội thì phở dờng nh là một món quà thờng xuyên. Nó là một món quà thờng xuyên vì ngời Việt Nam có thể không ăn bánh bao, bánh bẻ, không ăn mỳ vằn thắn… nhng chắc chắn là ai cũng đã từng ăn phở và thích ăn phở vào buổi sáng. Theo những tài liệu nghiên cứu đợc thì phở đã có gần 100 tuổi. Phở nh cây cổ thụ đã bắt rễ, đâm chồi, lan toả sâu vào lòng đất và khẳng định địa vị độc tôn của nó trong nền văn hoá ẩm thực Hà Nội. Thống kê từ các sách, từ điển có khoảng 17 loại phở từ bắc vào Nam nhng thực ra vẫn cha đủ có những món phở cha đợc thừa nhận chính thức nhng vẫn có
nhiều ngời mê mẩn nh phở mọc, phở thập cẩm…Cái cơ bản của phở là làm bằng thịt bò. Có thể có nhiều loại thịt khác nấu ngon hơn thịt bò, nhng đã là phở thì phải là bò. Muốn đổi cái hơng vị chính thống của phở bò, ăn một vài lần phở gà cũng không sao.Ăn cho đúng cái gu của phở, phải ăn thịt chín. Thịt chín thơm hơn thịt tái, mùi thơm miếng thịt chín mới biểu hiện đúng cái hồn của phở. Về mặt thẩm mỹ bao giờ miếng thịt chín cũng đẹp hơn miếng thịt tái. Phở đang phát triển mạnh ở khắp các miền Việt Nam trong đó khởi thuỷ đợc Ngời Việt xem nh sinh ra trên đất Hà Nội. Vì cho tới ngày nay, phở Hà Nội vẫn giữ đợc bí quyết khiến nó trở thành độc đáo, không nơi nào bắt chớc đợc. Hiện giờ ở Hà Nội không biết có những bao nhiêu hàng phở và phở ngon thờng tập trung ở những phố, phờng quanh Bờ Hồ nh phở Lý Quốc S hay phở Lò Đúc… Bây giờ, phở và cả bún nữa là món ăn sáng không thể thiếu đợc của dân Hà Nội. Chả CáNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- Món chả cá đã có cách đây khoảng 100 năm mà ngời sáng lập ra món này đầu tiên là gia đình họ Đoàn ở số nhà 14 phố Chả Cá – Hà Nội.Phố Chả Cá trớc đây gọi là phố Hàng Sơn. Ngày nay ở phố này đã có thêm một vài nhà hàng bán loại đặc sản này, nhng ngon nhất vãn là nhà hàng chả cá Lã Vọng.Nguyên liệu để làm món ăn này có thể là cá nheo, cá chiên, cá ngạnh, cá quả nhng ngon nhất vẫn là làm bằng cá lăng. Cá đợc lạng lấy thịt, bỏ xơng. Riềng, nghệ giã nhỏ lấy nớc cho thêm nớc mẻ, nớc mắn ngon rồi đổ vào cá ớp. Cá ớp khoảng 2 tiếng đồng hồ thì đem nớng đợc.Cái sành điệu của ngời Hà Nội là mời nhau đi ăn chả cá tuỳ vào thời tiết. Hôm nào trời se lạnh, gió mùa đông bắc tràn về nhng không tê buốt mà ăn chả cá thì thất dễ chịu và nếu có một ngày hè ma tầm tã, trời mát dịu, không nắng nóng thì chớ bỏ qua thú ăn chả cá. Cái khôn
ngoan của ngời sành chả cá còn là cái khéo của ngời biết chọn thời tiết mà ăn nữa kia.Bắt chớc theo cách làm chả cá của nhà Lã Vọng- 14 phố Chả Cá – hiện nay có một số nhà hàng cũng chuyên bán chả cá nh nhà Bảo Long phố Quang Trung, chả cá phố Hàng Tre… các cửa hàng ăn và trong các khách sạn lớn cũng có món chả cá nhng đều vắng khách. Có lẽ món ăn và hơng vị độc đáo này đòi hỏi hơng vị và không khí xa cũ của truyền thống và lịch sử.Bánh cuốnThanh Trì là một địa danh gắn liền với món bánh cuốn ( còn gọi là bánh tráng). Bánh đợc làm từ gạo tẻ, xay ra thành bột nớc, tráng mỏng rồi trộn nhân hành khô phi vàng ở giữa. Bánh cuốn có mùi thơm đặc tr-ng vừa béo, vừa ngọt. Khi ăn lại rắc thêm chút hành khô phi vàng lên bề Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- mặt, ăn với nớc chấm đủ vị: chua, cay, mặn, ngọt. Gần đây, ngời ta còn ăn sáng với cả bánh cuốn nhân thịt, mộc nhĩ nhng những ngời sành ăn, chỉ ăn bánh cuốn Thanh Trì với nớc mắm ngon pha cà cuống, không ăn kèm với gì.Là món ăn đợc nhiều ngời a thích, chính vì vậy hiện nay 80% hộ dân làng ở Thanh Trì đều đã và đang sống bằng nghề truyền thống của làng mình. Họ có quyền tự hào vì đã có một nghề mà cha ông mình để lại.Bánh CốmTrong các miếng ngon Hà Nội, bánh cốm Nguyên Ninh cũng là một trong những đặc sản. Nếu kể từ cụ tổ nhà bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh (địa chỉ ở 11 phố Hàng Than) bắt đầu vào làm bánh cốm thì đến nay đã có bảy đời nối nghiệp. Bánh đợc kén từ nguyên liệu cốm đặc biệt của làng Vòng (làng chuyên trồng lúa nếp để làm cốm và chỉ có lúa cấy ở đây làm cốm mới ngon, thơm và dẻo, thuộc huyện Từ Liêm,
ngoại thành Hà Nội). Gia đình Nguyên Ninh tự cất lấy nớc hoa bởi, chọn vùng đặt cọc mua cốm, mua đậu xanh. Khi đã mua đợc cốm rồi thì mang cốm giã nhuyễn, hồ nớc lá riềng, lá mây cho có màu xanh lá mạ rồi đem xào với đờng trắng. Nhân bánh đậu xanh đồ chín cũng giã nhuyễn lại thêm những sợi dừa tơi trắng muốt nên khi ăn bánh có vị ngọt đậm lại có vị bùi ngậy của dừa, của mỡ và có mùi thơm quyến rũ của cốm non. Tấm bánh cốm vuông vắn, bốn cạnh tám góc, bọc lá chuối xanh buộc dây lạt màu hồng hoa sen đã trở thành món đồ sính lễ không thể thiếu trong những dịp cới hỏi của hôn nhân ngời Hà Nội. Ngoài những món ăn trên, miếng ngon Hà Nội còn có vô vàn các món khác có thể liệt kê ra đây là: xôi, cháo, bún (bún ốc, bún riêu cua, Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- bún nem, bún chả, bún mọc, bún đậu, bún thang, bún ngan…), bánh tôm, bánh đúc, chè… 2. Vai trò của ẩm thực trong cuộc sống đời thờng và trong du lịch2.1. ẩm thực trong cuộc sống đời thờngHiển nhiên, để duy trì sự sống, ăn uống luôn là việc quan trọng một. Tuy nhiên, quan niệm của con ngời về chuyện này thì khác nhau. Ngời phơng Tây coi ăn là chuyện tầm thờng không đáng nói (với triết lý: ngời ta ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn). Ngời Việt Nam nông nghiệp với tính thiết thực thì, trái lại, công khai nói lên rằng: Có thực mới vực đợc đạo. Nó quan trọng tới mức Trời cũng không dám xâm phạm: Trời đánh còn tránh bữa ăn. Mọi hoạt động của ngời Việt Nam – Hà Nội đều lấy ăn làm đầu: ăn uống, ăn ở, ăn măc, ăn nói, ăn chơi, ăn học, ăn tiêu, ăn ngủ, ăn cắp, ăn trộm Ngay cả khi tính thời gian cũng lấy ăn uống và cấy trồng làm đơn vị, làm việc nhanh thì trong khoảng giập bã trầu, lâu hơn một chút là chín nồi cơm, còn kéo dài tới hàng năm thì là hai mùa lúa, mọi giá trị (lơng, thuế, học phí ) đều qui ra thóc gạo.[1]
ăn uống là văn hoá, chính xác hơn, đó là văn hoá tận dụng môi tr-ờng tự nhiên. Cho nên, sẽ không có gì ngạc nhiên khi c dân nền gốc du mục (nh phơng Tây hoặc bắc Trung Hoa) lại thiên về ăn thịt, còn trong cơ cấu bữa ăn của ngời Việt Nam thì lại bộc lộ rất rõ dấu ấn của truyền thống văn hoá nông nghiệp lúa nớc: cơ cấu bữa ăn (cơ cấu ăn thực vật), chất liệu món ăn (chủ yếu là các sản phẩm từ nông nghiệp), món ăn chính (cơm).Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- 2.2. Vai trò và ý nghĩa của nghệ thuật ẩm thực đối với du lịchTrong những năm qua sự đóng góp của du lịch Hà Nội vào sự phát triển kinh tế – xã hội thành phố đã gia tăng đáng kể. Nếu nh năm 1991 tổng GDP của du lịch mới đạt 18,36 triệu USD (chiếm 1,86% trong tổng GDP của thành phố), thì đến năm 1995 đã đạt đợc 67,12 triệu USD (chiếm 4,15% trong tổng GDP của thành phố). Dự tính đến năm 2005 tổng GDP của du lịch sẽ đạt 748,3 triệu USD (chiếm 11,58% trong tổng GDP của thành phố) (theo Viện nghiên cứu phát triển du lịch Hà Nội). Sự phát triển du lịch đã kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế thành phố.Phải nói rằng, công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở thủ đô và cả nớc, đang đa thủ đô vào bớc ngoặt mới. Thắng lợi của công cuộc này sẽ nâng tầm vóc thủ đô lên bình diện mới, với những tinh hoa và thanh lịch hiện đại. Sự phát triển của các ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch đã ảnh hởng lớn đến nghệ thuật ẩm thực Hà Nội.Trong một chuyến đi, chi tiêu của khách du lịch dành cho lu trú và ăn uống là nhu cầu không thể thiếu đợc. Theo nh số liệu đã thống kê của Viện nghiên cứu phát triển du lịch thì vào năm 1995, trung bình mỗi ngày khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu khoảng 70 USD, trong đó ở Hà Nội đạt xấp xỉ 87 USD. Phần lớn nguồn chi tiêu của khách tập trung vào lu trú (chiếm 50,17%) và ăn uống (chiếm 19,6%), sau đó là mua sắm
hàng lu niệm (chiếm 12,34%), lữ hành vận chuyển (chiếm 9,55%) và các dịch vụ khác (chiếm 8,34%). Năm 1995, trung bình mỗi ngày một khách du lịch nội địa ở Hà Nội chi tiêu khoảng 130 ngàn đồng (tơng đơng 12 USD), trong đó chỉ cho lu trú và ăn uống chiếm khoảng 75%, số còn lại chi cho vận chuyển và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, việc chi tiêu này lại Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- có một giới hạn nhất định. Vì vậy, muốn tăng nguồn thu thì phải nâng việc ăn uống lên thành việc thởng thức nghệ thuật ẩm thực. Điều này đã đợc thực khách sành ăn nh Tản Đà đúc kết: ăn cái gì?ăn với ai?ăn nh thế nào?ăn ở đâu?Với tiêu chí đó, muốn phổ biến đợc văn hoá Hà Nội – Việt Nam đến với mọi ngời trên khắp các vùng miền của đất nớc cũng nh khách n-ớc ngoài đến Việt Nam thì ngoài các hoạt động tuyên truyền quảng cáo bằng văn hoá phẩm, tham quan các di tích văn hoá lịch sử thì văn hoá ẩm thực cũng là một phơng thức tiếp thị có hiệu quả. Vì nh dân ta đã từng đúc kết: Miếng ngon nhớ lâu .Thông qua việc thởng thức nghệ thuật ẩm thực, khách du lịch có thể hiểu đợc về phong tục, tập quán, lối sống, lối hành xử cũng nh văn hoá của nơi đó. Điều này sẽ tạo đợc ấn tợng tốt đẹp cho du khách, làm cho họ cảm thấy chuyến đi của mình có ý nghĩa. Bởi vì một trong những mục đích của du khách khi đi du lịch là mở rộng tầm hiểu biết, thấy đợc những điều mới lạ tại điểm đến. Đây cũng có thể coi nh là một yếu tố thu hút khách, tạo thành những sản phẩm du lịch đặc biệt, là sự hấp dẫn trong chuyến đi. Mặt khác, việc thởng thức các món ăn ngon cũng là dịp để thực khách lấy lại sinh lực cho cơ thể để tham gia trọn vẹn và thởng thức đợc những đặc sắc trong chơng trình du lịch.2.3. Xu hớng du lịch trong những năm gần đây và văn hoá ẩm thực trong hoạt động du lịch. Hiện nay, Việt Nam đang trên đà phát triển, từng bớc hội nhập với
khu vực và thế giới, tạo ra những bớc nhảy vọt trong nhiều ngành kinh tế. Mức sống của ngời dân nói chung và ngời Hà Nội nói riêng ngày càng đợc nâng cao. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hởng đến văn hoá ẩm Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- thực Hà Nội. Khi mức sống đợc nâng cao thì ngời dân cũng đòi hỏi phải thoả mãn nhu cầu là ăn ngon. Nhu cầu ăn ngon tạo ra những thay đổi trong thực đơn của ngời Hà Nội. Bắt đầu từ khi thay đổi cơ cấu nền kinh tế (năm 1986) đến nay, thu nhập của ngời dân đã tăng lên nhanh chóng. Khi thu nhập tăng, thì nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống cũng thay đổi. Việc thởng thức các món ăn ngon, cao cấp, mới lạ đã trở thành nhu cầu thờng xuyên của rất nhiều ngời, nhiều gia đình. Đó là điều kiện để rất nhiều nhà hàng với những món ăn đặc sản từ những vùng miền trong cả nớc cũng nh các nơi trên thế giới thu hút đợc rất đông thực khách, đặc biệt trong các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết. Hàng loạt các cuộc hội chợ ẩm thực đã đợc tổ chức nhằm giới thiệu những món ăn ngon đến vời ngời dân Hà Nội và đáp ứng nhu cầu ngày một cao của thực khách thủ đô. Bên cạnh đó, thời gian làm việc của ngời lao động đã đợc giảm xuống còn 40 tiếng một tuần (nghỉ thứ 7, chủ nhật). Thời gian rỗi của ngời dân đợc kéo dài, đó là một yếu tố quan trọng để ngành du lịch cũng nh các ngành dịch vụ khác có những bớc tiến đáng kể. Chính vì vậy, các hoạt động du lịch cuối tuần của ngời Hà Nội đang phát triển rất mạnh mẽ.Đặc biệt, áp dụng những thành tựu tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng nh công nghệ chế biến mới, cho phép những ngời đầu bếp Việt Nam có thể trình cho thực khách đợc những món ăn cầu kỳ nhất, có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới nh các món ăn kiểu Pháp, Italia, ấn Độ, Trung Quốc…Các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá xúc tiến thơng mại
du lịch trong và ngoài nớc, nhất là việc tổ chức các sự kiện văn hoá thể Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- thao quốc tế lớn nh Paragames 2, seagames 22 tổ chức trong năm 2003 vừa qua là cơ hội lớn cho thơng mại – dịch vụ Hà Nội phát triển. Theo Cục thống kê thành phố Hà Nội, chỉ tính trong 1 tuần tổ chức Seagames 22, hà Nội cũng đón tiếp trên 10.000 lợt khách du lịch (khoảng 130 nghìn lợt khách trong tháng mời hai). Bên cạnh đó, có khoảng 5000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và các quan chức thể thao dến Hà Nội. Góp phần tạo nên sự thành công của đại hội thể thao đó, rất nhiều các đầu bếp tại các khách sạn Dân Chủ, khách sạn Hoà Bình, khách sạn Hà Nội, khách sạn deawoo… phải đi học cách chế biến các món ăn của các nớc tham dự seagames, để phù hợp với thói quen ăn uống của các vận động viên. Điều này đã làm phong phú thêm cho kho tàng ẩm thực thủ đô, tạo nên những nét độc đáo để thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Ngời Hà Nội bây giờ kỹ tính hơn trong cách ăn uống. Trớc kia, thực khách không quan tâm nhiều đến việc sẽ ăn ở đâu, phong cách phục vụ ở đó ra sao? Hiện nay rất nhiều khách sạn, nhà hàng sang trọng đợc mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu này của ngời dân Hà Nội và khách du lịch. Chắc hẳn ngời Hà Nội sẽ không lạ gì với những món ăn nh bún thang, chả cá Lã Vọng… cũng với những công thức chế biến cũ nhng đã đợc phục vụ tại các nhà hàng, thu hút đợc rất đông khách du lịch, đem lại hiệu quả kinh tế cao.Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————- Thời gian qua, do chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nớc, đặc biệt là chính sách đổi mới về kinh tế, giao thông vận tải nên rất nhiều hàng hoá đợc nhập khẩu vào Hà Nội. Ngời Hà Nội bây giờ có thể dễ dàng lựa chọn các loại sơn hào, hải vị từ các vùng mìên khác nhau
trong cả nớc cũng nh trên thế giới nh: nấm hơng Việt Bắc, măng mộc nhĩ Cao Bằng, Lạng Sơn, cua biển Hải Phòng, sò huyết Kiến An, dê núi Hoa L, cá Saba (Nhật Bản), thịt bò Anh, các loại trà, rợu từ nớc ngoài…Trong quá trình hội nhập, giao lu văn hoá, rất nhiều món ăn của các vùng và nhiều nớc đợc bổ sung vào kho tàng ẩm thực của thủ đô. Những món ăn của Trung Quốc (vịt quay Bắc Kinh, bánh trôi Tàu…), Hàn Quốc (kim chi…), Pháp (bánh mỳ, pa tê, cà phê…), ấn Độ (Cà ri)… đã đợc ngời Hà Nội chấp nhận, làm cho thực đơn ngày càng đa dạng và phong phú hơn. ẩm thực Nước Ta, nhất là ẩm thực Hà Nội, đã đợc nhiều nhà vănlớp trớc : Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân và lớp tiếp nối : BăngSơn, Nguyễn Hà, Mai Khôi biểu lộ và ngợi ca qua nhiều trớc tácMón ngon Hà Nội ( Vũ Bằng ), Hà Nội ba mơi sáu phố phờng ( Thạch Lam ), Cảnh sắc và hơng vị đất nớc ( Nguyễn Tuân ). Tuynhiên, trong những tác phẩm này chỉ hầu hết viết về ẩm thực ở dạng xúccảm nghệ thuật và thẩm mỹ thởng thức mà cha hoặc rất ít đề cập cũng nh khai thácẩm thực Giao hàng cho du lịch, làm tăng thêm sức mê hoặc của du lịch củaHà Nội nói riêng, du lịch Nước Ta nói chung. Trong xu thế lúc bấy giờ, du lịch không riêng gì nhằm mục đích mục tiêu du lịch thăm quan, tìm hiểu và khám phá văn hoá, mà cònlà nghỉ ngơi, di dỡng niềm tin, sức khỏe thể chất thì việc đa văn hoá ẩm thực vàophục vụ du lịch sẽ tạo đợc nét mê hoặc riêng cho du lịch Hà Nội trong xuhớng cạnh tranh đối đầu của nhiều khu vực du lịch. Là một sinh viên tốt nghiệpngành du lịch, tôi rất lấy làm vui mừng khi chọn đề tài Nghệ thuật ẩmthực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội. Khoá luận này tiếp cận ẩm thựcHà Nội nh là một mẫu sản phẩm độc lạ Giao hàng cho ngành du lịch, là mộttrong những nguyên do lôi cuốn hành khách trong và ngoài nớc đến với Thủ đô. 3. Mục Tiêu của khoá luận. – Làm rõ vai trò của ẩm thực so với hoạt động giải trí du lịch. – Đánh giá thực trạng văn hoá ẩm thực Hà Nội lúc bấy giờ và việckhai thác ẩm thực Giao hàng cho hoạt động giải trí du lịch. – Bớc đầu đề ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao hiệu qủa củaviệc khai thác ẩm thực cho tăng trưởng du lịch Hà Nội. Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-4. Kết cấu của khoá luậnNgoài phần mở màn, Kết luận, khoá luận gồm 3 chơng. Ch ơng I : Văn hoá ẩm thực và vị trí của ẩm thực trong hoạt động giải trí du lịchCh ơng II : Thực trạng của ẩm thực Hà Nội lúc bấy giờ và văn hoá ẩm thựctrong hoạt động giải trí du lịch Hà Nội Thủ Đô. Ch ơng III : Một số giải pháp để tăng trưởng nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực Hà Nộiphục vụ cho du lịchNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-Chơng ICơ sở lý luận về thẩm mỹ và nghệ thuật ẩm thực1. Một vài lý luận về nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực1. 1. Lý luận chung về yếu tố ẩm thựcVăn hoá ẩm thực – với sự thực hành siêu thị nhà hàng – Nước Ta nói chungvà Hà Nội nói riêng cũng là một thành tố trong nền văn hoá Nước Ta. Nó tham gia tích cực vào vịêc phản ánh truyền thống văn hoá dân tộc bản địa, bởi ănuống là một trong những nhu yếu cơ bản của con ngời để duy trì sựsống. Dân gian Nước Ta có câu Có thực mới vực đợc đạo ( Không cóăn chẳng làm đợc gì ). Ngời Việt có ba cách ăn : ăn tổng lực : Tức là ăn bằng ngũ quan. Trớc hết ăn bằng mắt, thức ăn đợc trình diễn cho thích mắt, có nhiều sắc tố, hình thức mê hoặc. Rồi đến ăn bằng mũi : ngửi mùi thơm bốc lên từ thức ăn, từ những loạirau thơm, rau mùi, hoặc nớc cà cuống Sau đó răng chạm vào thức ănmềm nh bún, dai nh thịt luộc, giòn nh giá, nh sứa, nh cải. Có khi nhainhững món giòn nh đậu phộng, tai sẽ nghe tiếng lốc cốc. Có thể khôngnghe từ bên trong nh khi nhai đậu phộng hay bánh phồng tôm mà cònnghe đợc âm thanh từ việc bẻ bánh tráng nớng rôm rốp. Sau khi nhìn, ngửi, nhai, nghe, mới nếm d vị, thởng thức bằng lỡi mùi vị của món ăn. Nh thế là ăn tổng lực. ăn khoa học : Theo sự nghiên cứu và điều tra của nhiều vị trong Đông y, vàđặc biệt là của những chuyên viên Nhật Bản, hoàn toàn có thể nói một cách tổng quát, món ăn mặn thuộc về dơng, món ăn ngọt, chua thuộc về âm. Vì vậy, khipha nớc mắn ( mặn bằng dơng ) thì có dấm ( chua bằng âm ) và đờng ( ngọtNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-bằng âm ) nh vậy là âm dơng cân đối. Ngoài âm dơng còn có hàn nhiệt. ăn mà nghĩ tới việc tìm quân bình giữa âm và dơng, hàn và nhiệt là ănkhoa học. ăn dân chủ : Các thức ăn dọn cả thảy lên bàn, thích món nào, ănmón đó, ăn ít hay nhiều, tuỳ khẩu vị và sức ăn là dân chủ. Đó là ba nétchính, ngoài những còn có cách ăn bì cuốn, nem cuốn, ngày xa chấm chungmột chén nớc mắm. [ 1 ] 1.2. Những đặc thù của nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực Hà Nội. Trong toàn cảnh văn minh thực vật nói chung, ngời Hà Nội xa vànay vẫn có tiếng là kỹ lỡng trong việc nhà hàng, quà Hà Nội vẫn có tiếnglà ngon lành, tinh lọc. Có nhiều món mà cả nớc đều có, nh giò lụa, chảcá, phở, bún thang, bánh cuốn … nhng thực ra ăn ở Hà Nội có bề ngonhơn. Ví dụ nh món bún chả Hà Nội mà thiếu rau húng của làng Láng, món bánh cuốn với d vị của dầu cà cuống mà những gia vị đó chỉ HàNội mới có. Hoặc nh phở bò Hà Nội, tiên phong cũng chỉ là phở bò chín, tái nh mọi nơi những vẫn làm ra nét riêng của phở Hà Nội ở nớc trongmà ngọt, bánh phở mềm mà giòn lại trang điểm bằng những thứ gia vị : hành lá thái nhỏ lẫn mùi ta, hành trần tái, hạt tiêu, ớt tơi tạo ra sự nétthẩm mỹ riêng của phở Hà Nội. Hay nh món xôi, muốn có xôi ngon phảikén chọn gạo nếp tốt ( nếp hoa vàng của Tỉnh Thái Bình hoặc Hng Yên ). Nếulà xôi lạc phải luộc chín nhân lạc cho mềm và trắng rồi sau đó trộn vớigạo nếp đem đồ lần hai. Xôi vò khi làm phải xới cho tơi và để nguội rồitrộn đều với đậu xanh đã đợc đồ chín và thái nhỏ thêm vào xôi một chút ít mỡgà cho béo ngậy hạt xôi. Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-1. 3. Các tác nhân ảnh hởng tới nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực Hà Nội. – Hà Nội là TT kinh tế tài chính chính trị của cả nớc, có lịch sử vẻ vang trên1000 năm, lại có vị trí đắc địa nơi TT của đồng bằng châu thổsông Hồng, chỗ của những con sông ( sông Hồng, sông Tô, sôngNhuệ ) tạo điều kiện kèm theo về thông thơng rất là thuận tiện. Đây chính làđiều kiện để mọi của ngon vật lạ từ khắp nơi đều đợc tụ họp ở chốn kinhkỳ. Chính vì thế tạo cho Hà Nội nét tài hoa, hào hoa cả trong giao tiếpcũng nh nhà hàng. – Hà Nội – nơi quy tụ – kết tinh và lan toả của văn hoá Nước Ta ( trong đó có văn hoá ẩm thực ) Mệnh danh là vùng đất Kẻ Chợ. Ngay từ thế kỷ XI đã có luônnhộn nhịp trên bến dới thuyền, đặc sản nổi tiếng mọi miền theo đó về đây đểlàm nên món ngon Hà Nội, quà ngon Hà Nội. Thăng Long – Hà Nội – Kẻ Chợ còn là nơi quy tụ nhân tài ( nghệnhân dân gian, nghệ sĩ, sĩ phu, tri thức … ) khắp cả nớc, quy tụ về đây trổtài, trng nghệ đã làm nên sự phong phú phong phú và đa dạng của ẩm thực Hà Nội nhphở bò có nguồn gốc từ Quảng Đông – Trung Quốc, bánh dày QuánGánh, nem Báng, tơng Bần ( Hng Yên ). 1.4. Những đặc trng của nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực Hà NộiNhững đặc tr ng truyền thốngTriết lý dân gian Nước Ta qua ca dao tục ngữ nói rất nhiều đếnviệc siêu thị nhà hàng. Theo Từ điển thành ngữ và tục ngữ Nước Ta với khoảng10. 000 câu đã có 1187 câu nói về siêu thị nhà hàng hay mợn chuyện ăn để nói vềđời. Thống kê này của ông Vơng Xuân Tình – Viện Dân Tộc học cànglàm rõ hơn một thành ngữ nổi tiếng của ngời Việt là ” Có thực mới vực đ-ợc đạo “. Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội ——————————————————————————————————————- Quà và ăn quà không giống nh nhiều vùng miền khác trong ănuống ngời Hà Nội có hẳn khái niệm về quà và một thói quen ăn quà. Ănquà không chỉ nhằm mục đích tiềm năng dinh dỡng thuần tuý sinh lý, sinh học màcòn gắn bó với yếu tố dinh dỡng trị bệnh. Việc ăn quà của ngời Hà Nộicòn mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ, thẩm mỹ và nghệ thuật. Đó là cách ăn chơi, ăn cho biết thêm, chuộng lạ ( ăn quà biến hóa cho lạ miệng ). Chính vì đặc thù ” lạ “, phong phú nh vậy nên văn hoá ẩm thực HàNội đơn cử là quà Hà Nội đã lôi cuốn rất nhiều khách du lịch khi đến HàNội : ví dụ nh phở Hà Nội, từ lâu đã có tiếng, lúc bấy giờ phở Hà Nộikhông những đã xuất hiện ở nhiều nơi trong nớc, mà có cả ở nớc ngoài vàtrở thành món ăn mê hoặc với nhiều ngời tuy nhiên với hơng vị đặc biệt quan trọng mangtính đặc trng, bát phở Hà Nội vẫn là nét riêng của ẩm thực Hà Nội Thủ Đô. Kháchdu lịch nớc ngoài cha ăn phở Hà Nội nghĩa là cha đến Nước Ta. – Trong nhà hàng siêu thị ngời Hà Nội thờng rất sành ăn, ” kén cá chọncanh “, biết ” ăn ngon mặc đẹp ” và thích ” ăn ngon mặc đẹp “. Vì vậy, quàHà Nội – nếu đối sánh tương quan với nhiều nơi trong cả nớc thì phải nói là quàngon, rất ngon. Dù là loại quà bình dị nh xôi lúa, bánh dày, cốm …. haycao sang hơn nh những loại bánh Trung Thu ( bánh nớng, bánh dẻo ), chả cáLã Vọng … ngời Hà Nội vẫn có cách chế biến và thởng thức với một vẻrất riêng, rất Hà Nội vì vậy nhiều đặc sản nổi tiếng Hà Nội đã trở nên nổi tiếng cảở trong và ngoài nớc : bánh cuốn Thanh Trì, bánh dì ( dày ) Quán Gánh, rợu kẻ Mơ, cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì, da La, cà Láng, nem Báng, tơngBần, nớc mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét, vải làng Bằng ( Thanh Liệt – Thanh Trì ). Mặc dù trong vô vàn món ngon Hà Nội đó có cả những mónăn có nguồn gốc ngoại lai ( phở ) nhng dới bàn tay tài hoa của ngời HàNội thì phở Quảng Đông đã trở thành phở Hà Nội 100 %. Hà Nội đã từngNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-nổi tiếng với những hàng phở T Lùn, phở Thìn với những tuyệt kỹ riêng, phở Hà Nội nay đã trở thành ngôn từ cửa miệng của hành khách khi đếnHà Nội. Đặc tr ng của giao l u văn hoá ẩm thực Hà Nội – Những món ăn thời trân của ngời Hà Nội thờng có đặc thù : ănmùa nào thức nấy, mùa nóng ăn đồ mát, mùa lạnh ăn đồ nhiệt để cânbằng trạng thái âm dơng trong khung hình và tạo thế quân bình giữa cơ thểvới môi trờng. Ví dụ : vào mùa xuân, ngời Hà Nội ăn hồng xiêm XuânĐỉnh, cùng với phong tục truyền thống lịch sử là tháng ba ăn bánh trôi bánhchay, ngày Tết ăn bánh chng, bánh giò, ăn mứt thập cẩm, mứt sen, mứtdừa Mùa hè ăn chè đỗ đen đá, thạch đen, thạch trắng, chè đỗ xanh, thập cẩm Mùa hè nóng nực thích hợp với việc ăn bún với những loạicanh chua mát dìu dịu : bún chả, bún sờn, bún riêu cua, bún cá Mùathu thích hợp với những món bún ốc và bún vịt. Mùa đông lạnh ăn búnkhông hợp, ngời Hà Nội thờng chọn những món có tính nhiệt nh : xôi, bánhtrôi tàu – Trong nhà hàng ngời Hà Nội thờng thiên về hình thức. Ngoài cáctiêu chí về chất lợng bảo đảm an toàn thực phẩm, món ăn Hà Nội còn bộc lộ cảsự lịch sự của ngời Hà Nội ở hình thức trình diễn, phối hợp sắc tố. Khi thởng thức những món ăn Hà Nội, thực khách không chỉ nếm vị ngoncủa món ăn mà còn đợc thoả mãn nhu yếu ngắm nhìn ngon cả mắt vàbổ dỡng. Chẳng hạn nh bày đĩa bánh chng thôi : bốn cạnh phải vuông đĩabánh chng bóc ra bóc ra phải xanh nhân, phải đều ở những miếng. Hay nhmón nem rán, nó nh là một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ từ lúc chọn những nguyênvật liệu tơi ngon, không đợc thiếu vị nào, khi cuốn thì phải cuốn vừakhông to quá, rán nhỏ lửa, ngập mỡ, không non không già, vàng óng đểNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-khi ném rán lên phải vừa giòn của giá vừa béo của thịt tôm dậy mùi củacủa hành và phải ăn nóng mới ngon. – Cùng với quy trình hội nhập và giao lu văn hoá khu vực và thếgiới, ẩm thực Hà Nội ngày càng trở nên phong phú và đa dạng chủng loại hơn bởisự hiện hữu của nhiều yếu tố văn hoá ẩm thực vương quốc, dân tộc bản địa trên thếgiới. Bên cạnh những món ăn Nước Ta thuần tuý, rất nhiều món ăn cónguồn gốc Trung Quốc đã trở nên quen thuộc so với ngời Hà Nội nh : bánh bao, sủi cảo, xá xíu, hủ tiếu, thịt quay, phá xa ( lạc rang kiểu Tàurất thơm ngon – ngọt – bùi – nóng, quà của lũ trẻ ( và cả ngời lớn ) trongmùa Đông Hà Nội ). ẩm thực Hà Nội thời nay còn mê hoặc và phong phú hơn rất nhiềubởi sự hội nhập của những món ăn Pháp : Các loại sản phẩm từ sữa động vật hoang dã : sữa, bơ, pho mát. sữa chua ( yayuort ). Các mẫu sản phẩm từ bột mỳ : bánhTây ( bánh mỳ ), bánh ga tô, nhiều loại kẹo ( kẹo sữa, kẹo sôcôla ), kemque, kem cốc, kem gói. Các loại sản phẩm từ động vật hoang dã chế biến kiểu Tây : giăm bông ( jambon ), xúc xích ( saucysee ), pa tê ( pa té ), bít tết ( beefsteak ) 1.5. Một số món quà Hà Nội tiêu biểuHà Nội là nơi hội nhập món ăn của mọi miền đất nớc, từ miền ng-ợc đến miền xuôi, từ miền núi đến miền biển. Nhng mọi sự hội nhập ởđây phải trải qua sự không dễ chiều của ngời dân Hà Nội Thủ Đô để rồi sau đó tạo thànhphong cách rất riêng Hà Nội, một thứ quà Hà Nội. Bên cạnh đó, có những món ăn chỉ tìm thấy ở Hà Nội, hoặc chỉcủa Hà Nội mới tăng thêm giá trị, ví dụ nh phở, chả cá, bánh cốm, búnốc, bún thang, bánh cuốn … Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-PHởĐối với ngời Nước Ta, đặc biệt quan trọng là ngời Hà Nội thì phở dờng nhlà một món quà thờng xuyên. Nó là một món quà thờng xuyên vì ngờiViệt Nam hoàn toàn có thể không ăn bánh bao, bánh bẻ, không ăn mỳ vằn thắn … nhng chắc như đinh là ai cũng đã từng ăn phở và thích ăn phở vào buổi sáng. Theo những tài liệu điều tra và nghiên cứu đợc thì phở đã có gần 100 tuổi. Phở nhcây cổ thụ đã bắt rễ, đâm chồi, lan toả sâu vào lòng đất và khẳng địnhđịa vị duy nhất của nó trong nền văn hoá ẩm thực Hà Nội. Thống kê từcác sách, từ điển có khoảng chừng 17 loại phở từ bắc vào Nam nhng thực ravẫn cha đủ có những món phở cha đợc thừa nhận chính thức nhng vẫn cónhiều ngời mê mệt nh phở mọc, phở thập cẩm … Cái cơ bản của phở là làm bằng thịt bò. Có thể có nhiều loại thịtkhác nấu ngon hơn thịt bò, nhng đã là phở thì phải là bò. Muốn đổi cáihơng vị chính thống của phở bò, ăn một vài lần phở gà cũng không sao. Ăn cho đúng cái gu của phở, phải ăn thịt chín. Thịt chín thơmhơn thịt tái, mùi thơm miếng thịt chín mới biểu lộ đúng cái hồn củaphở. Về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật khi nào miếng thịt chín cũng đẹp hơn miếng thịttái. Phở đang tăng trưởng mạnh ở khắp những miền Nước Ta trong đó khởithuỷ đợc Ngời Việt xem nh sinh ra trên đất Hà Nội. Vì cho tới thời nay, phở Hà Nội vẫn giữ đợc tuyệt kỹ khiến nó trở thành độc lạ, không nơinào bắt chớc đợc. Hiện nay ở Hà Nội không biết có những bao nhiêuhàng phở và phở ngon thờng tập trung chuyên sâu ở những phố, phờng quanh Bờ Hồnh phở Lý Quốc S hay phở Lò Đúc … Bây giờ, phở và cả bún nữa là mónăn sáng không hề thiếu đợc của dân Hà Nội. Chả CáNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-Món chả cá đã có cách đây khoảng chừng 100 năm mà ngời sáng lập ramón này tiên phong là mái ấm gia đình họ Đoàn ở số nhà 14 phố Chả Cá – Hà Nội. Phố Chả Cá trớc đây gọi là phố Hàng Sơn. Ngày nay ở phố này đãcó thêm một vài nhà hàng quán ăn bán loại đặc sản nổi tiếng này, nhng ngon nhất vãn lànhà hàng chả cá Lã Vọng. Nguyên liệu để làm món ăn này hoàn toàn có thể là cá nheo, cá chiên, cángạnh, cá quả nhng ngon nhất vẫn là làm bằng cá lăng. Cá đợc lạng lấythịt, bỏ xơng. Riềng, nghệ giã nhỏ lấy nớc cho thêm nớc mẻ, nớc mắnngon rồi đổ vào cá ớp. Cá ớp khoảng chừng 2 tiếng đồng hồ đeo tay thì đem nớng đợc. Cái sành điệu của ngời Hà Nội là mời nhau đi ăn chả cá tuỳ vàothời tiết. Hôm nào trời se lạnh, gió mùa đông bắc tràn về nhng không têbuốt mà ăn chả cá thì thất dễ chịu và thoải mái và nếu có một ngày hè ma tầm tã, trờimát dịu, không nắng nóng thì chớ bỏ lỡ thú ăn chả cá. Cái khônngoan của ngời sành chả cá còn là cái khéo của ngời biết chọn thời tiếtmà ăn nữa kia. Bắt chớc theo cách làm chả cá của nhà Lã Vọng – 14 phố Chả Cá – lúc bấy giờ có 1 số ít nhà hàng quán ăn cũng chuyên bán chả cá nh nhà Bảo Longphố Quang Trung, chả cá phố Hàng Tre … những shop ăn và trong cáckhách sạn lớn cũng có món chả cá nhng đều vắng khách. Có lẽ món ănvà hơng vị độc lạ này yên cầu hơng vị và không khí xa cũ của truyềnthống và lịch sử dân tộc. Bánh cuốnThanh Trì là một địa điểm gắn liền với món bánh cuốn ( còn gọi làbánh tráng ). Bánh đợc làm từ gạo tẻ, xay ra thành bột nớc, tráng mỏngrồi trộn nhân hành khô phi vàng ở giữa. Bánh cuốn có mùi thơm đặc tr-ng vừa béo, vừa ngọt. Khi ăn lại rắc thêm chút hành khô phi vàng lên bềNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-mặt, ăn với nớc chấm đủ vị : chua, cay, mặn, ngọt. Gần đây, ngời ta cònăn sáng với cả bánh cuốn nhân thịt, mộc nhĩ nhng những ngời sành ăn, chỉ ăn bánh cuốn Thanh Trì với nớc mắm ngon pha cà cuống, không ănkèm với gì. Là món ăn đợc nhiều ngời a thích, chính thế cho nên lúc bấy giờ 80 % hộdân làng ở Thanh Trì đều đã và đang sống bằng nghề truyền thống cuội nguồn củalàng mình. Họ có quyền tự hào vì đã có một nghề mà cha ông mình đểlại. Bánh CốmTrong những miếng ngon Hà Nội, bánh cốm Nguyên Ninh cũng làmột trong những đặc sản nổi tiếng. Nếu kể từ cụ tổ nhà bánh cốm gia truyềnNguyên Ninh ( địa chỉ ở 11 phố Hàng Than ) mở màn vào làm bánh cốmthì đến nay đã có bảy đời nối nghiệp. Bánh đợc kén từ nguyên vật liệu cốmđặc biệt của làng Vòng ( làng chuyên trồng lúa nếp để làm cốm và chỉ cólúa cấy ở đây làm cốm mới ngon, thơm và dẻo, thuộc huyện Từ Liêm, ngoài thành phố Hà Nội ). Gia đình Nguyên Ninh tự cất lấy nớc hoa bởi, chọn vùng đặt cọc mua cốm, mua đậu xanh. Khi đã mua đợc cốm rồi thìmang cốm giã nhuyễn, hồ nớc lá riềng, lá mây cho có màu xanh lá mạrồi đem xào với đờng trắng. Nhân bánh đậu xanh đồ chín cũng giãnhuyễn lại thêm những sợi dừa tơi trắng muốt nên khi ăn bánh có vị ngọtđậm lại có vị bùi ngậy của dừa, của mỡ và có mùi thơm điệu đàng củacốm non. Tấm bánh cốm vuông vắn, bốn cạnh tám góc, bọc lá chuốixanh buộc dây lạt màu hồng hoa sen đã trở thành món đồ sính lễ khôngthể thiếu trong những dịp cới hỏi của hôn nhân gia đình ngời Hà Nội. Ngoài những món ăn trên, miếng ngon Hà Nội còn có vô vàn cácmón khác hoàn toàn có thể liệt kê ra đây là : xôi, cháo, bún ( bún ốc, bún riêu cua, Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-bún nem, bún chả, bún mọc, bún đậu, bún thang, bún ngan … ), bánh tôm, bánh đúc, chè … 2. Vai trò của ẩm thực trong đời sống đời thờng và trong du lịch2. 1. ẩm thực trong cuộc sống đời thờngHiển nhiên, để duy trì sự sống, ẩm thực ăn uống luôn là việc quan trọngmột. Tuy nhiên, ý niệm của con ngời về chuyện này thì khác nhau. Ngời phơng Tây coi ăn là chuyện tầm thờng không đáng nói ( với triết lý : ngời ta ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn ). Ngời Việt Namnông nghiệp với tính thiết thực thì, trái lại, công khai minh bạch nói lên rằng : Cóthực mới vực đợc đạo. Nó quan trọng tới mức Trời cũng không dám xâmphạm : Trời đánh còn tránh bữa ăn. Mọi hoạt động giải trí của ngời Nước Ta – Hà Nội đều lấy ăn làm đầu : ẩm thực ăn uống, ăn ở, ăn măc, ăn nói, ăn chơi, ănhọc, ăn tiêu, ăn ngủ, đánh cắp, ăn trộm Ngay cả khi tính thời hạn cũnglấy nhà hàng siêu thị và cấy trồng làm đơn vị chức năng, thao tác nhanh thì trong khoảnggiập bã trầu, lâu hơn một chút ít là chín nồi cơm, còn lê dài tới hàngnăm thì là hai mùa lúa, mọi giá trị ( lơng, thuế, học phí ) đều qui rathóc gạo. [ 1 ] siêu thị nhà hàng là văn hoá, đúng chuẩn hơn, đó là văn hoá tận dụng môi tr-ờng tự nhiên. Cho nên, sẽ không có gì quá bất ngờ khi c dân nền gốc dumục ( nh phơng Tây hoặc bắc Trung Quốc ) lại thiên về ăn thịt, còn trongcơ cấu bữa ăn của ngời Nước Ta thì lại thể hiện rất rõ dấu ấn của truyềnthống văn hoá nông nghiệp lúa nớc : cơ cấu tổ chức bữa ăn ( cơ cấu tổ chức ăn thực vật ), vật liệu món ăn ( đa phần là những loại sản phẩm từ nông nghiệp ), món ănchính ( cơm ). Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-2. 2. Vai trò và ý nghĩa của nghệ thuật và thẩm mỹ ẩm thực so với du lịchTrong những năm qua sự góp phần của du lịch Hà Nội vào sự pháttriển kinh tế tài chính – xã hội thành phố đã ngày càng tăng đáng kể. Nếu nh năm 1991 tổng GDP của du lịch mới đạt 18,36 triệu USD ( chiếm 1,86 % trong tổngGDP của thành phố ), thì đến năm 1995 đã đạt đợc 67,12 triệu USD ( chiếm 4,15 % trong tổng GDP của thành phố ). Dự tính đến năm 2005 tổng GDP của du lịch sẽ đạt 748,3 triệu USD ( chiếm 11,58 % trong tổngGDP của thành phố ) ( theo Viện điều tra và nghiên cứu tăng trưởng du lịch Hà Nội ). Sự tăng trưởng du lịch đã kéo theo sự chuyển dời cơ cấu tổ chức nền kinh tếthành phố. Phải nói rằng, công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở thủ đôvà cả nớc, đang đa thủ đô vào bớc ngoặt mới. Thắng lợi của công cuộcnày sẽ nâng tầm vóc TP. hà Nội lên bình diện mới, với những tinh hoa vàthanh lịch văn minh. Sự tăng trưởng của những ngành kinh tế tài chính, đặc biệt quan trọng là dulịch đã ảnh hởng lớn đến thẩm mỹ và nghệ thuật ẩm thực Hà Nội. Trong một chuyến đi, tiêu tốn của khách du lịch dành cho lu trú vàăn uống là nhu yếu không hề thiếu đợc. Theo nh số liệu đã thống kê củaViện điều tra và nghiên cứu tăng trưởng du lịch thì vào năm 1995, trung bình mỗingày khách quốc tế đến Nước Ta tiêu tốn khoảng chừng 70 USD, trong đó ởHà Nội đạt giao động 87 USD. Phần lớn nguồn tiêu tốn của khách tập trungvào lu trú ( chiếm 50,17 % ) và nhà hàng siêu thị ( chiếm 19,6 % ), sau đó là mua sắmhàng lu niệm ( chiếm 12,34 % ), lữ hành luân chuyển ( chiếm 9,55 % ) và cácdịch vụ khác ( chiếm 8,34 % ). Năm 1995, trung bình mỗi ngày một kháchdu lịch trong nước ở Hà Nội tiêu tốn khoảng chừng 130 ngàn đồng ( tơng đơng 12USD ), trong đó chỉ cho lu trú và nhà hàng siêu thị chiếm khoảng chừng 75 %, số còn lạichi cho luân chuyển và những dịch vụ khác. Tuy nhiên, việc tiêu tốn này lạiNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-có một số lượng giới hạn nhất định. Vì vậy, muốn tăng nguồn thu thì phải nângviệc nhà hàng lên thành việc thởng thức thẩm mỹ và nghệ thuật ẩm thực. Điều này đãđợc thực khách sành ăn nh Tản Đà đúc rút : ăn cái gì ? ăn với ai ? ăn nhthế nào ? ăn ở đâu ? Với tiêu chuẩn đó, muốn phổ cập đợc văn hoá Hà Nội – Việt Namđến với mọi ngời trên khắp những vùng miền của đất nớc cũng nh khách n-ớc ngoài đến Nước Ta thì ngoài những hoạt động giải trí tuyên truyền quảng cáobằng văn hoá phẩm, du lịch thăm quan những di tích lịch sử văn hoá lịch sử vẻ vang thì văn hoáẩm thực cũng là một phơng thức tiếp thị có hiệu suất cao. Vì nh dân ta đãtừng đúc rút : Miếng ngon nhớ lâu. Thông qua việc thởng thức thẩm mỹ và nghệ thuật ẩm thực, khách du lịch cóthể hiểu đợc về phong tục, tập quán, lối sống, lối hành xử cũng nh vănhoá của nơi đó. Điều này sẽ tạo đợc ấn tợng tốt đẹp cho hành khách, làmcho họ cảm thấy chuyến đi của mình có ý nghĩa. Bởi vì một trong nhữngmục đích của hành khách khi đi du lịch là lan rộng ra tầm hiểu biết, thấy đợcnhững điều mới lạ tại điểm đến. Đây cũng hoàn toàn có thể coi nh là một yếu tốthu hút khách, tạo thành những loại sản phẩm du lịch đặc biệt quan trọng, là sự hấp dẫntrong chuyến đi. Mặt khác, việc thởng thức những món ăn ngon cũng là dịpđể thực khách lấy lại sinh lực cho khung hình để tham gia toàn vẹn và thởngthức đợc những rực rỡ trong chơng trình du lịch. 2.3. Xu hớng du lịch trong những năm gần đây và văn hoá ẩm thực tronghoạt động du lịch. Hiện nay, Nước Ta đang trên đà tăng trưởng, từng bớc hội nhập vớikhu vực và quốc tế, tạo ra những bớc nhảy vọt trong nhiều ngành kinhtế. Mức sống của ngời dân nói chung và ngời Hà Nội nói riêng ngàycàng đợc nâng cao. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hởng đến văn hoá ẩmNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-thực Hà Nội. Khi mức sống đợc nâng cao thì ngời dân cũng yên cầu phảithoả mãn nhu yếu là ăn ngon. Nhu cầu ăn ngon tạo ra những thayđổi trong thực đơn của ngời Hà Nội. Bắt đầu từ khi biến hóa cơ cấu tổ chức nềnkinh tế ( năm 1986 ) đến nay, thu nhập của ngời dân đã tăng lên nhanhchóng. Khi thu nhập tăng, thì nhu yếu nghỉ ngơi, nhà hàng cũng đổi khác. Việc thởng thức những món ăn ngon, hạng sang, mới lạ đã trở thành nhu cầuthờng xuyên của rất nhiều ngời, nhiều mái ấm gia đình. Đó là điều kiện kèm theo để rấtnhiều nhà hàng quán ăn với những món ăn đặc sản nổi tiếng từ những vùng miền trong cảnớc cũng nh những nơi trên quốc tế lôi cuốn đợc rất đông thực khách, đặcbiệt trong những ngày thứ bảy, chủ nhật, đợt nghỉ lễ, tết. Hàng loạt những cuộchội chợ ẩm thực đã đợc tổ chức triển khai nhằm mục đích trình làng những món ăn ngon đếnvời ngời dân Hà Nội và phân phối nhu yếu ngày một cao của thực kháchthủ đô. Bên cạnh đó, thời hạn thao tác của ngời lao động đã đợc giảmxuống còn 40 tiếng một tuần ( nghỉ thứ 7, chủ nhật ). Thời gian rỗi củangời dân đợc lê dài, đó là một yếu tố quan trọng để ngành du lịch cũngnh những ngành dịch vụ khác có những bớc tiến đáng kể. Chính vì thế, cáchoạt động du lịch cuối tuần của ngời Hà Nội đang tăng trưởng rất mạnhmẽ. Đặc biệt, vận dụng những thành tựu tân tiến của khoa học kỹ thuậtcũng nh công nghệ tiên tiến chế biến mới, được cho phép những ngời đầu bếp ViệtNam hoàn toàn có thể trình cho thực khách đợc những món ăn cầu kỳ nhất, cónguồn gốc từ nhiều nơi trên quốc tế nh những món ăn kiểu Pháp, Italia, ấnĐộ, Trung Quốc … Các giải pháp tăng cường xuất khẩu, tiếp thị triển khai thơng mạidu lịch trong và ngoài nớc, nhất là việc tổ chức triển khai những sự kiện văn hoá thểNguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-thao quốc tế lớn nh Paragames 2, seagames 22 tổ chức triển khai trongnăm 2003 vừa mới qua là thời cơ lớn cho thơng mại – dịch vụ Hà Nội pháttriển. Theo Cục thống kê thành phố Hà Nội, chỉ tính trong 1 tuần tổ chứcSeagames 22, hà Nội cũng nghênh tiếp trên 10.000 lợt khách du lịch ( khoảng chừng 130 nghìn lợt khách trong tháng mời hai ). Bên cạnh đó, cókhoảng 5000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và những quan chứcthể thao dến Hà Nội. Góp phần tạo nên sự thành công xuất sắc của đại hội thểthao đó, rất nhiều những đầu bếp tại những khách sạn Dân Chủ, khách sạnHoà Bình, khách sạn Hà Nội, khách sạn deawoo … phải đi học cáchchế biến những món ăn của những nớc tham gia seagames, để tương thích vớithói quen ẩm thực ăn uống của những vận động viên. Điều này đã làm phong phúthêm cho kho tàng ẩm thực Hà Nội Thủ Đô, tạo nên những nét độc lạ để thu hútkhách du lịch đến với Nước Ta. Ngời Hà Nội giờ đây kỹ tính hơn trong cách nhà hàng siêu thị. Trớc kia, thực khách không chăm sóc nhiều đến việc sẽ ăn ở đâu, phong thái phụcvụ ở đó thế nào ? Hiện nay rất nhiều khách sạn, nhà hàng quán ăn sang chảnh đợcmở ra nhằm mục đích phân phối nhu yếu này của ngời dân Hà Nội và khách du lịch. Chắc hẳn ngời Hà Nội sẽ không lạ gì với những món ăn nh bún thang, chả cá Lã Vọng … cũng với những công thức chế biến cũ nhng đã đợcphục vụ tại những nhà hàng quán ăn, lôi cuốn đợc rất đông khách du lịch, đem lạihiệu quả kinh tế tài chính cao. Nguyễn Thị Thu Hiền 6.112 Nghệ thuật ẩm thực trong tăng trưởng du lịch Hà Nội——————————————————————————————————————-Thời gian qua, do chủ trương thay đổi của Đảng và Nhà nớc, đặcbiệt là chủ trương thay đổi về kinh tế tài chính, giao thông vận tải vận tải đường bộ nên rất nhiềuhàng hoá đợc nhập khẩu vào Hà Nội. Ngời Hà Nội giờ đây hoàn toàn có thể dễdàng lựa chọn những loại sơn hào, hải vị từ những vùng mìên khác nhautrong cả nớc cũng nh trên quốc tế nh : nấm hơng Việt Bắc, măng mộcnhĩ Cao Bằng, Thành Phố Lạng Sơn, cua biển Hải Phòng Đất Cảng, sò huyết Kiến An, dê núiHoa L, cá Saba ( Nhật Bản ), thịt bò Anh, những loại trà, rợu từ nớc ngoài … Trong quy trình hội nhập, giao lu văn hoá, rất nhiều món ăn củacác vùng và nhiều nớc đợc bổ trợ vào kho tàng ẩm thực của Hà Nội Thủ Đô. Những món ăn của Trung Quốc ( vịt quay Bắc Kinh, bánh trôi Tàu … ), Nước Hàn ( kim chi … ), Pháp ( bánh mỳ, pa tê, cafe … ), ấn Độ ( Cà ri ) … đã đợc ngời Hà Nội đồng ý, làm cho thực đơn ngày càng phong phú vàphong phú hơn .