SLIDE THUYẾT TRÌNH
GIỚI THIỆU TÁC GIẢ
Đại thi hào Johann Wolfgang (von) Goethe (1749-1832)
Một trong các vĩ nhân của nền Văn Chương của Thế Giới người Đức
Ông là một nhân vật đa diện : trong đó nổi bật với vai trò nhà triết học thiên nhiên (natural philosopher)..
Đại thi hào Johann Wolfgang (von) Goethe (1749-1832) là một trong các vĩ nhân của nền Văn Chương của Thế Giới người Đức , ông là một nhân vật đa diện : trong đó nổi bật với vai trò nhà triết học thiên nhiên (natural philosopher).
Nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà báo, nhà phê bình, họa sĩ, nhà điều khiển sân khấu, chính khách, nhà giáo dục, nhà khoa học,
Các sáng tác của Goethe lan rộng khắp châu Âu, các tác phẩm của ông đã là các nguồn cảm hứng về âm nhạc, kịch nghệ, thơ văn và cả triết học.
Các sáng tác của Goethe lan rộng khắp châu Âu, các tác phẩm của ông đã là các nguồn cảm hứng về âm nhạc, kịch nghệ, thơ văn và cả triết học.
Sự đa dạng và khối lượng của các tác phẩm của Goethe thì rất lớn lao, gồm có thơ anh hùng ca và thơ trữ tình, các vở kịch viết bằng văn xuôi và bằng lời thơ, các hồi tưởng, một cuốn tự thuật, các bài phê bình văn chương và thẩm mỹ, các khám phá về thực vật, cơ thể học và màu sắc,
Quan điểm triết/Nhận định: Goethe còn tìm kiếm và nghiên cứu về các truyền thống dân gian,
Quan điểm triết/Nhận định: Goethe còn tìm kiếm và nghiên cứu về các truyền thống dân gian,
ông đã tạo nên các tiêu chuẩn về tổ chức Lễ Giáng Sinh và đã biện hộ rằng bản chất hữu cơ (organic nature) của đất đai đã tạo nên dân tộc và các tập quán, và rằng luật pháp không nên được tạo ra bởi lý thuyết thuần lý (pure rationalism)
ông đã tạo nên các tiêu chuẩn về tổ chức Lễ Giáng Sinh và đã biện hộ rằng bản chất hữu cơ (organic nature) của đất đai đã tạo nên dân tộc và các tập quán, và rằng luật pháp không nên được tạo ra bởi lý thuyết thuần lý (pure rationalism)
Bởi vì địa dư và lịch sử đã tạo thành các thói quen và các mẫu mực của xã hội, điều này tương phản lớn với quan điểm “khai sáng” (Enlightenment view), theo đó lý trí (reason) đủ để tạo nên một xã hội khéo tổ chức và các luật lệ tốt đẹp.
“Mọi lý thuyết đều là chất xám. Chỉ có cây đời mãi xanh tươi”
“Mọi lý thuyết đều là chất xám. Chỉ có cây đời mãi xanh tươi”
Đó là những lời thơ trong tác phẩm “Faust” một tuyệt tác phẩm của nền Văn Chương Tân Tiến (modern literature)
Những dòng cuối cùng của cuốn truyện thơ “Faust” được xem là đỉnh cao thi ca Đức thế kỷ XIX.
Nội dung câu nói
Lý thuyết chính là những điều
chúng ta học được từ sách vở, từ
Lý thuyết chính là những điều chúng ta học được từ sách vở, từ những bài giảng của cô giáo. Lý thuyết có sự hữu hạn mà bất cứ ai cũng có thể học được.
trường Đại học Cao đẳng Học viện phải chăng chỉ là một sự tô vẽ cho một quốc gia, rằng tôi cũng bằng anh, bằng chị, bằng em rằng tôi cũng có đấy trường đại học và các hệ đào tạo sau phổ thông như ai..? Có những quan điểm cho rằng chính những vĩ nhân trên thế giới cũng từng xuất thân từ học thức thấp, nhưng tại sao khi thành đạt họ lại quay về đầu tư cho giáo dục. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa tìm ra được lý do nào khiến con người ta có nhận thức: “Lý thuyết vốn dĩ không quan trọng, có hay không cũng không phải là vấn đề gì quá lớn lao”. Thật ra, theo quan điểm nhóm mình, đó là một sự ngộ nhận.
Ví dụ: Một anh chàng đứng bên bờ sông điều anh ta muốn chính là đi qua bờ sông bên kia một cách ngắn nhất, không có cầu, không có thuyền, lòng sông thì rộng.
Ví dụ: Một anh chàng đứng bên bờ sông điều anh ta muốn chính là đi qua bờ sông bên kia một cách ngắn nhất, không có cầu, không có thuyền, lòng sông thì rộng.
Anh ta đã thử chờ cho đến khi nước rút nhưng ngay cả khi đó thì dòng sông vẫn quá sâu vào quá rộng. Không còn cách nào khác anh ta quyết định bơi qua sông. Lần đầu tiên, nhảy xuống nước anh ta ngụp lặng như sắp chết đuối, uống không biết bao nhiêu là nước bởi trước nay anh nào có biết bơi. Lần thứ hai nhảy
xuống nước, anh ta đã bắt đầu quen với việc vẫy vùng trong nước, bắt đầu định hình và tự khám phá được chút nào đó các cách giữ thăng bằng trong nước, đứng nước nhưng để có thể di chuyển trong nước vẫn là một món quà xa xỉ. Sau nhiều lần thử, anh ta cảm thấy mình làm chủ được bản thân giữa dòng nước sâu có thể tự nổi, có thể tự bơi từ những quảng ngắn đến những quảng dài hơn, từ việc thường hụt hơi khi bơi, anh ta biết được cách lấy hơi sâu và giữ như thế nào khi vận động dưới nước và rồi cũng có lúc anh qua được bờ bên kia con sông với cả thân thể rã rời, mệt mõi và đã hiểu biết bơi trong một hồ bơi và bơi giữa một con sông là khác nhau và khó khăn đến chừng nào. Nếu trước đó anh ta đã bơi ở một dòng sông hay ít nhất ai đó đã day anh ta cách bơi ở sông hoặc đơn giản hơn là chỉ anh ta biết bơi trước đó có lẽ mọi chuyện đã không kéo dài.
Có lẽ nhiều bạn sẽ cho rằng anh ta có chí hướng, anh ta có nghị lực?
Có lẽ nhiều bạn sẽ cho rằng anh ta có chí hướng, anh ta có nghị lực?
Nhưng ở khía cạnh khác các bạn có nhận ra anh ta đang chơi một ván bài may rủi và vốn liếng anh ta có được là một sự kiên trì nghị lực, còn là tính mạnh của mình.
tế và rồi khi chúng ta học được những bài học từ thực tế, chúng ta hoang hỉ, chúng ta vui mừng mà chúng ta quên mất rằng nếu nắm vững lý thuyết chúng ta vốn dĩ đã học được bài học đó từ lâu rồi, chỉ cần chờ thực hành ứng dụng
Như vậy, lý thuyết và thực tế không bao giờ tách rời nhau.
Chúng chỉ tách rời chỉ là vì con người hiểu biết nông cạn tự nghĩ rằng nó phải là 2 thực thể tách rời.
Quan điểm xem nhẹ lý thuyết là một sự ngộ nhận và sai lầm mang tính chủ quan.
Như vậy, lý thuyết và thực tế không bao giờ tách rời nhau.
Chúng chỉ tách rời chỉ là vì con người hiểu biết nông cạn tự nghĩ rằng nó phải là 2 thực thể tách rời.
Quan điểm xem nhẹ lý thuyết là một sự ngộ nhận và sai lầm mang tính chủ quan.
Như vậy, câu nói là một điển hình cho tư duy duy vật biện chứng trong triết học, với đối tượng bàn luận là lý thuyết và thực tế đặt trong sự tương quan biện chứng. Nói đến triết học, để một lần nữa khẳng định lý thuyết và thực tế gắn chặt và quan trọng như nhau. Nếu lý thuyết là triết học, thì xong phần thuyết trình ngày hôm nay – thực tế chính là khả năng suy xét đánh giá về 1 thực trạng xã hội.